THƯ VIỆN QUẢN TRỊ

CHỦ ĐỀ TUẦN 20: NGUYÊN TẮC LÀM VIỆC HIỆU QUẢ

Leave a comment

Trong tuần 20, Ban Quản Lí Thư viện trân trọng giới thiệu đến Quý đọc giả các chủ đề về Nguyên tắc làm việc hiệu quả.

Nội dung có 2 phần:

  • Phần 1: Nêu khái quát các nguyên tắc làm việc hiệu quả.
  • Phần 2: Giới thiệu đến Quý đọc giả về các tài liệu giải thích về các điểm đã nêu phần 1.

Phần 1:Khái quát

Dựa trên các tài liệu, Ban Quản lí Thư viện xin giới thiệu đến Quý đọc giả về các nguyên tắc để nâng cao mức độ hiệu quả của công việc. Có 2 bước chính như sau:

Bước 1: Chuẩn bị trước khi bắt đầu công việc

1. Lập kế hoạch công việc

– Tất cả các công việc đều cần có một lộ trình định hướng, được thể hiện qua bảng kế hoạch hàng năm, hàng tháng, hàng tuần, hàng ngày.

– Bảng kế hoạch cần có 3 yếu tố chính:

  • Mục tiêu: theo tiêu chuẩn S.M.A.R.T
  • Các việc cần làm: theo nguyên tắc 5W1H
  • Các tiêu chí – cách đánh giá kết quả công việc

2. Nguyên tắc sắp xếp các công việc

Thông thường  có nhiều việc sẽ cùng lúc phát sinh và đôi lúc chúng ta không biết nên xử lý việc nào trước. Việc phân loại – sắp xếp các việc theo tính quan trọng, tính khẩn cấp sẽ giúp chúng ta có được một trình tự để xử lý từng việc.

Thứ tự ưu tiên thực hiện các việc như sau:

  • Ưu tiên 1: việc vừa khẩn cấp vừa quan trọng.
  • Ưu tiển 2: việc khẩn cấp nhưng chưa quan trọng.
  • Ưu tiên 3: việc quan trọng nhưng chưa khẩn cấp.
  • Ưu tiên 4; việc không quan trọng và chưa khẩn cấp.

Untitled

Bước 2: Trong quá trình thực hiện công việc

Nhằm nâng cao hiệu quả công việc, có những nguyên tắc chính cần lưu ý như sau:

  • Giải quyết những công việc khó vào thời điểm bộ não có sự tập trung cao nhất
  • Vận dụng nguyên tắc 80/20
  • Quản lí thời gian của từng nhóm công việc: phân bổ thời gian cho những việc lớn và hạn chế những yếu tố lãng phí thời gian
  • Hãy dành thời gian 5ph để giải lao sau 90ph làm việc.
  • Hãy chia nhỏ công việc thành nhều giai đoạn
  • Hãy tập trung xử lý từng việc, tránh làm cùng lúc nhiều việc

Để biết rõ thêm đối với từng nguyên tác trên, kinh mời quý đọc giả tham khảo các tài liệu ở phần 2.

Phần 2: Giới thiệu tài liệu

Ở chủ đề này, Thư viện kính giới thiệu đến đọc giả 3 quyển sách chính:

Tài liệu 1: Eat That Frog – tác giả Brian Tracy 

Tài liệu 2: Nguyên lí 80/20 – Tác giả Richard Koch

Tài liệu 3: Kỹ năng quản lí thời gian

Tài liệu 4: Kỹ năng lập kế hoạch

Advertisements

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s